Hướng dẫn cơ bản- Cài đặt và Sử dụng plugin Enscape

Tổng quat

Sau khi trình cài đặt Enscape chạy xong , khi đó bạn sẽ có thể mở phần mềm mà bạn đã cài đặt Enscape, theo đó Enscape sẽ hiển thị dưới dạng menu cấp cao nhất hoặc dưới dạng thanh công cụ hoặc ruy-băng và khi sử dụng Enscape cho SketchUp, Rhino hoặc ArchiCAD, sẽ được gắn vào đế hoặc thả nổi.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể thấy rằng bạn phải kích hoạt Enscape trong CAD theo cách thủ công thông qua các tùy chọn menu / thanh công cụ của CAD. Bài viết này giải thích cách thực hiện cho từng CAD mà plugin Enscape hiện được cung cấp.

GHI CHÚ
Trong trường hợp bạn không thấy bất kỳ tham chiếu nào đến Enscape trong bất kỳ tùy chọn thanh công cụ hoặc menu nào của CAD, có khả năng quá trình cài đặt bị hỏng hoặc không thành công bằng cách nào đó.
Trong những trường hợp như vậy, bạn nên thực hiện cài đặt lại Enscape mới. Điều này có nghĩa là, gỡ cài đặt Enscape hoàn toàn, khởi động lại máy, sau đó chạy lại trình cài đặt Enscape.

Bật Enscape trong Revit

Sau khi cài đặt Revit, bạn sẽ thấy Enscape như một tùy chọn menu cấp cao nhất trong cấu trúc menu cấp cao nhất của Revit. Nếu bạn không thể thấy tùy chọn cho Enscape, thì có khả năng là cài đặt bị hỏng và bạn nên thử cài đặt lại Enscape .

Nếu bạn có thể thấy tùy chọn menu cấp cao nhất của Enscape, thì việc nhấp vào nó sẽ dẫn đến ruy-băng Enscape hiển thị, như thể hiện trong ảnh chụp màn hình sau.

Vị trí của menu Enscape trong Revit

Vị trí của menu Enscape trong Revit

Khởi động Enscape trong Revit

Bạn sẽ nhận thấy rằng lúc đầu không phải tất cả các nút đều hoạt động và điều này là do trước tiên bạn phải thực hiện những điều sau:

  • Đảm bảo rằng bạn có sẵn ít nhất một chế độ xem 3D trong dự án của mình.
  • Tạo và chọn Chế độ xem 3D hợp lệ trong Revit để nút Bắt đầu trên thanh ribbon Enscape không còn bị chuyển sang màu xám.
  • Nhấn nút Bắt đầu trong ruy-băng Enscape.

Tùy chọn thiết kế và phân kỳ liên quan của chế độ xem được sử dụng cho chế độ xem của Enscape.
Bạn có thể để Enscape mở trong khi thực hiện bất kỳ thay đổi mong muốn nào trong Revit (ví dụ: mặt cắt, vật liệu hoặc thay đổi hình học trong mô hình).
Các thay đổi của bạn sẽ hiển thị ngay lập tức trong Enscape.


Bật Enscape trong SketchUp

Nếu Enscape được cài đặt cho SketchUp, ít nhất bạn cũng nên xem tùy chọn menu Enscape bên dưới nút menu Tiện ích mở rộng cấp cao nhất của SketchUp nếu Enscape đã được cài đặt thành công và chính xác.

Vị trí của menu Enscape trong SketchUp

Vị trí của menu Enscape trong SketchUp

Nếu bạn muốn làm việc với Thanh công cụ Enscape thay vì trình đơn thả xuống cấp cao nhất, thì bạn có thể bật các thanh này theo một trong hai cách. Phương pháp đầu tiên là thêm dải băng Enscape vào Thanh công cụ SketchUp bằng cách nhấp chuột phải vào Thanh công cụ SketchUp và chọn cả hai tùy chọn Enscape và Enscape Capturing .

Bật các thanh công cụ Enscape bằng cách nhấp chuột phải vào khu vực thanh công cụ SketchUp

Bật các thanh công cụ Enscape bằng cách nhấp chuột phải vào khu vực thanh công cụ SketchUp

Lần đầu tiên việc này được thực hiện, các thanh công cụ của Enscape có thể mở ‘nổi’ và khi bạn gắn chúng vào thanh công cụ SketchUp, bằng cách tắt và bật lại chúng, sau đó chúng sẽ mở dưới dạng thanh công cụ được gắn khi mở SketchUp trong tương lai.

Mở và gắn các thanh công cụ Enscape

Mở và gắn các thanh công cụ Enscape

Phương pháp thứ hai là thêm dải băng Enscape qua tùy chọn Thanh công cụ của trình đơn thả xuống Chế độ xem . Sau khi được nhấp, cửa sổ Thanh công cụ của SketchUp sẽ mở ra, nơi bạn sẽ được cung cấp một danh sách bao gồm Enscape và Enscape Capturing dưới dạng các tùy chọn thanh công cụ. Kiểm tra cả hai và nhấp vào [Đóng] trong cửa sổ Thanh công cụ.

Bật Thanh công cụ Enscape qua menu Chế độ xem của SketchUp

Bật Thanh công cụ Enscape qua menu Chế độ xem của SketchUp

Thao tác này sẽ mở hai Thanh công cụ Enscape theo cách tương tự như phương pháp đầu tiên và một lần nữa bạn có thể phải gắn các cửa sổ khi thực hiện việc này lần đầu tiên. Một số nút ban đầu chuyển sang màu xám và điều này là do Enscape chưa được khởi động.

Thanh công cụ Enscape khi được bật ban đầu trong SketchUp

Thanh công cụ Enscape khi được bật ban đầu trong SketchUp

Khởi động Enscape trong SketchUp

Sau khi cài đặt xong Enscape, bạn cần làm theo các bước sau để có thể xem dự án SketchUp của mình trong Enscape:

  • Mở tệp dự án SketchUp của bạn.
  • Nhấp vào nút “Bắt đầu Enscape” trong dải băng Enscape.
  • Cửa sổ Enscape mở ra trong dạng xem phối cảnh.

Bạn có thể để Enscape mở trong khi thực hiện bất kỳ thay đổi mong muốn nào trong SketchUp (ví dụ: mặt cắt, vật liệu hoặc thay đổi hình học trong mô hình). Các thay đổi của bạn sẽ hiển thị ngay lập tức miễn là bạn đã kích hoạt Cập nhật Trực tiếp  trong Enscape. Kích hoạt Chế độ xem Đồng bộ hóa  sẽ đồng bộ chế độ xem phối cảnh từ SketchUp sang cửa sổ Enscape.


Bật Enscape trong Rhino

Sau khi Enscape được cài đặt cho Rhino, các thanh công cụ của Enscape sẽ hiển thị trong tab riêng của chúng, nổi hoặc được gắn trên đế. Nếu chúng không hiển thị, thì bạn sẽ phải bật các thanh công cụ.

Chúng ta có thể truy cập điều này trong Rhino theo nhiều cách khác nhau, một cách là chọn tùy chọn Tools -> Toolbar Layout…  .

Bằng cách này, cửa sổ Rhino Options sẽ mở ra với Thanh công cụ đã được đánh dấu trong danh sách ở cột bên trái.

Nếu không, hãy cuộn xuống để tìm và nhấp vào tùy chọn Thanh công cụ trong cột đó.

Cửa sổ tùy chọn Rhino

Cửa sổ tùy chọn Rhino

Bấm vào Enscape.Rhino6.Plugin  (hoặc Enscape.Rhino.Plugin  nếu sử dụng Rhino 5) được liệt kê trong phần Tệp của cửa sổ Tùy chọn Rhino , sau đó đánh dấu vào các hộp kiểm Enscape và Enscape Capturing , và các Thanh công cụ Enscape sẽ xuất hiện, nổi hoặc cập bến. Bấm OK để đóng cửa sổ Tùy chọn Rhino .

Nếu Enscape.Rhino6.Plugin không được liệt kê trong phần Tệp, thì bạn sẽ phải tải nó theo cách thủ công.

Để thực hiện việc này, hãy nhấp vào tùy chọn Tệp cấp cao nhất trong cửa sổ Tùy chọn Rhino và điều hướng đến vị trí sau:

Đối với Rhino 6 – C: Users % username% AppData Roaming McNeel Rhinoceros 6.0 UI Plug-in

Đối với Rhino 5 – C: Users % username% AppData Roaming McNeel Rhinoceros 5.0 Plug-ins Enscape.Rhino.Plugin settings

Đánh dấu tệp Enscape.Rhino6.Plugin.rui hoặc Enscape.Rhino.Plugin.rui và nhấp vào Mở và sau đó hộp kiểm Enscape và Enscape Capturing sẽ khả dụng .

Gắn các thanh công cụ Enscape vào Rhino

Gắn các thanh công cụ Enscape vào Rhino


Khởi động Enscape trong Rhino

Làm theo các bước sau để xem dự án Rhino của bạn ở chế độ 3D:

  • Mở tệp dự án Rhino của bạn.
  • Nhấp vào nút “Bắt đầu Enscape” trong dải băng Enscape.
  • Cửa sổ Enscape sẽ mở riêng.

Bạn có thể để Enscape mở trong khi thực hiện bất kỳ thay đổi mong muốn nào trong Rhino (ví dụ: mặt cắt, vật liệu hoặc thay đổi hình học trong mô hình). Các thay đổi của bạn sẽ hiển thị ngay lập tức miễn là bạn đã kích hoạt Cập nhật Trực tiếp  cho Enscape. Kích hoạt Chế độ xem Đồng bộ hóa  sẽ đồng bộ chế độ xem phối cảnh từ Rhino sang cửa sổ Enscape.

Cũng cần lưu ý rằng bạn có thể gọi hầu hết các lệnh Enscape từ dòng lệnh Rhino. Vì tất cả các lệnh của Enscape đều bắt đầu bằng từ Enscape, gõ ‘ Enscape ‘ sẽ nhắc Rhino hiển thị tất cả các lệnh có sẵn.

Truy cập Enscape qua chức năng Rhino Command

Truy cập Enscape qua chức năng Rhino Command


Bật Enscape trong ArchiCAD

Sau khi cài đặt, plugin Enscape có thể được định vị thông qua trình đơn  ArchiCAD -> Window -> Palettes . Ở đây bạn có thể thấy Bảng màu Enscape ở ngoài cùng bên phải:

Mở Bảng màu Enscape

Mở Bảng màu Enscape

Theo mặc định, bạn cũng nên có  tùy chọn menu Enscape trong menu trên cùng của ArchiCAD, sau đó bạn có thể nhấp vào để hiển thị tất cả các tùy chọn Enscape. 

Enscape trong menu ArchiCAD cấp cao nhất

Enscape trong menu ArchiCAD cấp cao nhất

Bạn cũng có thể chọn các tùy chọn Thanh công cụ ArchiCAD để tạo Thanh công cụ Enscape, sau đó có thể gắn thanh công cụ này theo chiều ngang hoặc chiều dọc vào không gian làm việc ArchiCAD.

Gắn thanh công cụ Enscape vào ArchiCAD

Gắn thanh công cụ Enscape vào ArchiCAD

Vì Enscape chỉ có sẵn dưới dạng Palette theo mặc định, chỉ có thể gắn được theo chiều dọc, nên nếu bạn muốn các tùy chọn Enscape có sẵn dưới dạng Thanh công cụ ArchiCAD, bạn sẽ phải tạo thanh công cụ đó theo cách thủ công. Để thực hiện việc này, hãy thực hiện các bước sau:

Nhấp vào tùy chọn Cửa sổ ArchiCAD -> Thanh công cụ -> Thanh công cụ …

Thao tác này sẽ mở cửa sổ Môi trường làm việc ArchiCAD và phần Thanh công cụ sẽ được tô sáng.

Nhấp vào Tùy chọn thanh công cụ , sau đó nhấp vào Thanh công cụ mới…

Đặt tên là Enscape.

Từ tùy chọn menu thả xuống Danh sách , chọn Tất cả lệnh mới theo thứ tự bảng chữ cái.

Sau đó, bạn sẽ được hiển thị một danh sách. Từ danh sách đánh dấu tất cả các tùy chọn có (Enscape) sau tên, ngoại trừ Enscape (Enscape) và Thanh công cụ Enscape (Enscape) và sau đó nhấp vào >>> Thêm đã chọn >>>. Thao tác này sẽ thêm các nút này vào Thanh công cụ Enscape mà bạn đã tạo trước đó.

Sau đó, bạn có thể sắp xếp lại thứ tự các tùy chọn này để phù hợp với nhu cầu của mình và điều đáng giá là để Enscape Palette mở và hiển thị trong khi bạn làm điều này để bạn có thể phản chiếu thứ tự vì mục đích nhất quán.

Sau khi hoàn tất, hãy nhấp vào OK để đóng cửa sổ Môi trường làm việc .

Nhấp lại vào Window -> Toolbars ->  và bạn sẽ thấy Enscape được liệt kê dưới dạng tùy chọn Toolbar. Nhấp vào nó và Thanh công cụ Enscape nằm ngang mà bạn đã tạo trong các bước trước đó sẽ hiển thị, có thể nổi hoặc được gắn đế. Điều này có thể được thả nổi hoặc kéo và gắn theo chiều dọc hoặc chiều ngang vào không gian làm việc ArchiCAD.

Khởi động Enscape trong ArchiCAD

Làm theo các bước sau để xem dự án ArchiCAD của bạn ở chế độ 3D:

  • Mở tệp dự án ArchiCAD của bạn và đảm bảo rằng bạn đang mở chế độ xem Phối cảnh hoặc Axonometry .

Mở chế độ xem được yêu cầu trong ArchiCAD

Mở chế độ xem được yêu cầu trong ArchiCAD

  • Nhấp vào nút “Start Enscape” trong menu, bảng màu hoặc thanh công cụ của Enscape.
  • Cửa sổ Enscape sẽ mở riêng.

Bạn có thể để Enscape mở trong khi thực hiện bất kỳ thay đổi mong muốn nào trong ArchiCAD (ví dụ: mặt cắt, vật liệu hoặc thay đổi hình học trong mô hình). Các thay đổi của bạn sẽ hiển thị ngay lập tức miễn là bạn đã kích hoạt Cập nhật trực tiếp  trong Enscape. Kích hoạt Đồng  bộ hóa Chế độ xem sẽ đồng bộ hóa chế độ xem phối cảnh từ ArchiCAD với cửa sổ Enscape.


Bật Enscape trong Vectorworks

Sau khi cài đặt, Enscape sẽ có sẵn như một bộ công cụ trong Vectorworks. Nếu bộ công cụ không được hiển thị ngay lập tức, bạn có thể cần phải khởi động và đóng Vectorworks một lần trước khi cài đặt Enscape, trong trường hợp này, bạn nên gỡ cài đặt Enscape trước . Sau khi cài đặt lại Enscape, bạn cũng có thể cần phải thêm nó vào không gian làm việc của Vectorworks theo cách thủ công. Điều này có thể được thực hiện thông qua tùy chọn menu của Vectorworks Công cụ-> Bên thứ ba-> Enscape-> Thêm Enscape vào không gian làm việc .

Bật bộ công cụ Enscape

Bật bộ công cụ Enscape

Khởi động Enscape trong Vectorworks

Sau khi được kích hoạt, bạn có thể mở bộ công cụ Enscape để truy cập vào nút Bắt đầu. Mở bộ công cụ Enscape bằng cách nhấp vào tab Enscape.

Vị trí của Bộ công cụ Enscape trong Vectorworks

Vị trí của Bộ công cụ Enscape trong Vectorworks

Làm theo các bước sau để xem dự án Vectorworks của bạn ở chế độ 3D:

  • Mở tệp dự án Vectorworks.
  • Nhấp vào biểu tượng Enscape trong bộ công cụ. Thao tác này sẽ kích hoạt thanh công cụ Enscape ở đầu màn hình.
  • Nhấp vào nút Bắt đầu trên thanh công cụ Enscape sẽ kích hoạt cửa sổ Enscape mở ra.

Khởi động Enscape qua thanh công cụ

Khởi động Enscape qua thanh công cụ

Bạn có thể để Enscape mở trong khi thực hiện bất kỳ thay đổi mong muốn nào trong Vectorworks (ví dụ: mặt cắt, vật liệu hoặc thay đổi hình học trong mô hình). Các thay đổi của bạn sẽ hiển thị ngay lập tức miễn là bạn đã kích hoạt Cập nhật trực tiếp  trong Enscape. Kích hoạt Đồng  bộ hóa Chế độ xem sẽ đồng bộ hóa chế độ xem phối cảnh từ Vectorworks sang cửa sổ Enscape.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *