“Bài viết này được dịch từ trang Lumion.com cùng với sự đúc kết kinh nghiệm của bản thân, mình hy vọng sẽ có ích cho các bạn khi sử dụng Lumion. – Tác giả Tô Tiến Vũ”
*** Để đạt được trải nghiệm hiển thị mượt mà hơn trong Lumion, máy tính của bạn cần một card đồ họa tốt với nhiều bộ nhớ Vram. Nếu trải nghiệm kết xuất của bạn cảm thấy chậm chạp, thì bạn có thể tăng hiệu suất với các mẹo dễ áp dụng này.
- Lumion là một chương trình kết xuất 3D. Bạn có thể làm việc trên những khung cảnh đồ sộ với hàng trăm cây cối, con người, đồ nội thất và bối cảnh khác nhau.Bạn có thể chiếu sáng chính xác các mô hình của mình bằng các thiết bị chiếu sáng nhân tạo và môi trường. Với card đồ họa cùng phần cứng phù hợp, Lumion có thể xử lý được rất nhiều thứ.
- So với vài năm trước, kỳ vọng trong kết xuất kiến trúc đã tăng lên và nhiều kiến trúc sư đang tạo ra mô hình với mức độ chi tiết ấn tượng, đặc biệt là liên quan đến số lượng chi tiết và độ phức tạp trong các mô hình 3D của họ. Sau đó, khi nhập mô hình nặng vào Lumion và xây dựng một cảnh với số lượng lớn vật thể, chẳng hạn như hàng ngàn cây và mặt phẳng cỏ 3D , máy tính của bạn có thể bắt đầu vật lộn để hiển thị mọi thứ trong thời gian thực.
- May mắn thay, có một số cách để tăng hiệu suất thời gian thực trong Lumion mà bạn có thể tham khảo dưới đây.
1. Giảm độ phức tạp của mô hình trước khi đưa vào Lumion:
- Ẩn các bề mặt không cần thiết trong phần mềm 3D / CAD của bạn trước khi nhập mô hình trong Lumion.
- Xuất mô hình qua LiveSync thay vì qua định dạng .DAE vì nó nhanh hơn và cần ít tài nguyên hơn.
- Xem xét việc tách mô hình thành nhiều phần và nhập chúng thành các mô hình riêng biệt trong Lumion.
- Skimp : Công cụ này làm giảm độ chi tiết (lượng lưới) của mô hình.
- Material Resizer : Công cụ này kiểm tra kích thước kết cấu vật liệu trong mô hình của bạn và cho phép bạn nhanh chóng thay đổi kích thước chúng.
- CleanUp3 : Công cụ này dọn dẹp và tối ưu hóa mô hình SketchUp của bạn.
- Thanh trượt Surface Smoothing cho phép bạn xác định mức độ chi tiết cho các bề mặt cong. Đặt nó thành giá trị tối đa có thể có tác động nghiêm trọng đến thời gian cần thiết để nhập mô hình cũng như hiệu suất và tốc độ kết xuất trong Lumion.Vì lý do đó, bạn nên đặt thanh trượt về giá trị thấp nhất có thể mà vẫn đảm bảo các đối tượng cong trông mượt mà một cách hợp lý.
- Sử dụng Density setting để giảm độ mượt của các mô hình cong trước khi xuất chúng sang Lumion: Rhino top menu -> File -> Properties -> Mesh -> Custom -> Density -> 0.0
- Có nhiều thông tin hơn trên trang sau: Cài đặt lưới Rhino .
- Sử dụng công cụ sửa đổi ProOptimizer trong 3ds Max để giảm mức độ chi tiết của các mô hình trước khi xuất chúng sang Lumion.
2. Làm thế nào để Lumion kết xuất nhanh hơn ?
- Số lượng các mô hình khác nhau mà bạn đã thêm vào cảnh.
- Các 3D Points number ở góc trên cùng bên phải của chế độ xây dựng . Nhấn vào đây để xem làm thế nào để giảm số lượng này.
- Số lượng và độ phân giải của kết cấu / vật liệu.
- Các hiệu ứng phim / ảnh bạn đang sử dụng, đặc biệt là Sky Light và Hyperlight.
- Có bao nhiêu Mặt phẳng Phản chiếu mà bạn đã thêm vào Reflection Effect.
- Có bao nhiêu Spotlight được đặt bóng đổ thành Dynamic trong cảnh.
- Có bao nhiêu Spotlights bạn đã chọn trong Global Illumination Effect.
- Có bao nhiêu bề mặt lớn bạn đã chỉ định 3D Grass.
- Có bao nhiêu Video Textures bạn đã gán cho vật liệu.